Ước tính đến năm 2050, cứ 3 giây sẽ có 1 người tử vong do tình trạng kháng thuốc - kháng vi sinh vật, con số cao hơn nhiều so với tử vong do ung thư hiện nay. Đây là số liệu do đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố.

Tại Việt Nam, tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cũng đang rất cao, xuất phát từ việc tự ý sử dụng thuốc kháng sinh của người dân ở nông thôn lên tới 91%, còn ở thành thị cũng lên đến 88%.

Tình trạng kháng thuốc kháng sinh cũng xuất hiện tại Thái Lan. Đây là loại thuốc khá rẻ và có thể mua mà không cần kê đơn, nên nhiều bệnh nhân đã lạm dụng trong nhiều năm trời, dẫn đến tình trạng vi khuẩn dần kháng thuốc.

Câu chuyện tại Thái Lan cũng chỉ là ví dụ nhỏ về tình trạng kháng thuốc kháng sinh trên thế giới. Ước tính, mỗi năm có 700.000 ca tử vong do nguyên nhân này.

Bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh tùy ý, người nông dân cũng sử dụng tràn lan thuốc kháng sinh trong chăn nuôi. Hiện trên thế giới việc sử dụng thuốc kháng sinh trong nông nghiệp đã tăng lên con số báo động 50%. Tồn dư kháng sinh trong cơ thể động vật từ đó được truyền vào cơ thể người tiêu dùng.

Để đối phó với tình trạng này, 193 quốc gia thành viên và vùng lãnh thổ của Liên Hợp Quốc mới đây đã đưa ra cam kết thắt chặt quản lý thuốc kháng sinh, cũng như tăng cường tuyên truyền về cách sử dụng kháng sinh hiệu quả, song song với công tác nghiên cứu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.