Chuyên gia Dinh dưỡng PGS.TS Lê Bạch Mai- Phó GĐ Viện Dinh dưỡng đã giải đáp ngàn lẻ một thắc mắc của các mẹ xung quanh việc bổ sung canxi cho bé.

Khuyến nghị mới của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia về sữa và sử dụng các chế phẩm từ sữa để bổ sung đầy đủ khẩu phần canxi với thông điệp “3 mới đủ” được đưa ra vào tháng 3/2016 vừa qua đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, áp dụng như thế nào là đúng và đủ để phù hợp với từng độ tuổi vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ, nhất là đối với loại thực phẩm “vàng” phô mai. Vì thế, trong buổi tư vấn trực tuyến, PGS.TS Lê Bạch Mai đã có những giải đáp đầy đủ xoay quanh vấn đề này.

Bổ sung canxi cho bé: Hiểu đúng mới dùng đủ

Các khách mời trò chuyện vui vẻ tại buổi tư vấn, giúp người theo dõi dễ dàng tiếp nhận những thông tin khoa học liên quan đến canxi trong không khí thoải mái.

Hỏi: Từ trước đến nay, tôi vẫn cho rằng sữa là nguồn cung cấp canxi duy nhất đủ để giúp con cao lớn. Nhưng so với khuyến nghị mới của Viện Dinh dlà không đủ. Xin tiến sỹ hãy giải thích thêm về khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa, cũng như công thức vàng “3 mới đủ”?

PGS.TS Lê Bạch Mai: Chỉ uống mỗi sữa không đủ để cung cấp đủ nhu cầu canxi hằng ngày của mỗi người bởi khả năng hấp thu và chuyển hóa canxi được xác định trong mối tương quan với phospho, khẩu phần phải có một tỷ lệ thích hợp giữa canxi và phospho thì cơ thể mới hấp thu được tốt cả 2 chất khoáng này.

Do đó, khuyến nghị khuyên người dùng nên bổ sung đủ 3 loại thực phẩm sữa, sữa chua và phô mai vào khẩu phần ăn hàng ngày, đây là công thức tối ưu hóa tỷ lệ hợp lý giữa canxi và phospho nhằm giúp cơ thể hấp thụ hai chất này tốt hơn để cung cấp đủ nhu cầu canxi cho cơ thể. Đồng thời cũng giúp đa dạng khẩu phần ăn, tránh nhàm chán.

Hỏi: Sữa dạng lỏng có chứa lượng canxi và vi chất nhất định. Bên cạnh đó, phô mai là thực phẩm nghèo vi chất cần thiết, đồng thời, sử dụng phô mai sẽ gây nên tình trạng béo phì. Như vậy có đúng không?

PGS.TS Lê Bạch Mai: Phô mai là chế phẩm từ sữa nên có đầy đủ các dưỡng chất của sữa. Do đó, quan điểm phô mai nghèo vi chất là không đúng. Ưu thế của phô mai là thể tích nhỏ nhưng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, lại còn được tăng cường thêm vi chất như vitamin A, D,… giúp khắc phục tình trạng thiếu chất. Vì thế, mẹ cho ăn đúng khẩu phần phù hợp với độ tuổi thì không sợ béo phì. Còn nguyên nhân gây béo phì đến từ khẩu phần ăn trong cả ngày nên mẹ cần lưu ý phân chia khẩu phần dinh dưỡng hợp lý trong mỗi bữa ăn để tránh dư thừa năng lượng, dẫn đến nguy cơ béo phì.

Bổ sung canxi cho bé: Hiểu đúng mới dùng đủ

PGS.TS Lê Bạch Mai đã phối hợp cùng Con Bò Cười, đem đến những thông tin khoa học bổ ích liên quan đến canxi.

Hỏi: Xin tiến sỹ chia sẻ những dấu hiệu nhận thấy trẻ bị thiếu canxi?

PGS.TS Lê Bạch Mai: Trẻ được hấp thụ đầy đủ canxi khi có khẩu phần ăn đa dạng, phù hợp với khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa của Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Nhưng nếu mẹ phát hiện sự thay đổi của trẻ, ví dụ như trẻ từng ngủ rất ngon, nhưng nay lại trằn trọc, không ngủ được. Thì đấy là dấu hiệu của trẻ bị thiếu Vitamin D, mà khi thiếu Vitamin D sẽ liên quan đến việc thiếu các vi chất khác như canxi. Khi đó, mẹ sẽ phải áp dụng công thức vàng “3 mới đủ” để cung cấp đủ canxi cho trẻ.

Hỏi: Xin tiến sỹ tư vấn lượng phô mai cần thiết để sử dụng cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi? Nếu mỗi ngày dùng 1 miếng phô mai Con Bò Cười thì có gây béo phì cho trẻ không?

PGS.TS Lê Bạch Mai: Theo Khuyến nghị, một đơn vị ăn tương đương với 15g phô mai hoặc 100ml sữa dạng lỏng hoặc 100g sữa chua. Đối với trẻ từ 6-7 tuổi, cần 4,5 đơn vị ăn mỗi ngày, trẻ 10 tuổi thì cần 6 đơn vị ăn mỗi ngày. Mẹ có thể căn cứ vào tuổi con mình để lựa chọn lượng sản phẩm phù hợp nhất. Mỗi ngày 1 viên phô mai thì còn chưa đủ, chứ đừng nói đến gây béo phì. Rất nhiều người cho phô mai và các chế phẩm sữa gây béo phì, nhưng điều đó là chưa chính xác. Vì còn rất nhiều sản phẩm cung cấp năng lượng hàng ngày. Quan trọng là kiểm soát được năng lượng đầu vào và khuyến khích trẻ vận động sẽ giúp cân bằng năng lượng.

Hỏi: Bé không thích uống sữa, vậy có thể thay thế hoàn toàn bằng phô mai được không? Hàm lượng dinh dưỡng có như nhau?

PGS.TS Lê Bạch Mai: Chúng ta hoàn toàn có thể thay thế sữa bằng phô mai. Phô mai có thể tích nhỏ nhưng lại chứa hàm lượng canxi cao gấp 3-6 lần so với sữa dạng lỏng hoặc sữa chua. Như đã nói ở trên, chúng ta tính theo một đơn vị ăn có chứa 100mg canxi, tương đương 15g phô mai, 100g sữa chua hoặc 100ml sữa dạng lỏng. Lưu ý được điều này thì các mẹ sẽ quy đổi chuẩn xác hơn.

Bổ sung canxi cho bé: Hiểu đúng mới dùng đủ

Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam được Viện Dinh dưỡng Quốc gia ban hành tháng 3/2016.

Cũng trong buổi tư vấn này, chuyên gia Dinh dưỡng Lê Bạch Mai còn giải đáp cặn kẽ những vấn đề có liên quan đến cách thức giúp trẻ ăn ngon miệng, chăm sóc trẻ khỏe mạnh, cách nhận biết dấu hiệu thiếu canxi hay trẻ bị còi xương duy dinh dưỡng thì mẹ nên làm gì… Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm tại fanpage Con Bò Cười: (insert link), hoặc xem thêm video ghi lại buổi tư vấn tại:

http://ift.tt/2fC8htr

Thanh Triết

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.