Có nhiều nguyên nhân gây bệnh xương khớp, chủ yếu do các sụn xương ngày càng bị thoái hóa và ăn mòn, thiếu chất nhờn ở các khớp xương, chạm vào các đầu dây thần kinh gây ra các cơn đau nhức xương khớp nghiêm trọng, làm hạn chế quá trình cử động và di chuyển. Người bệnh có thể lựa chọn nhiều loại thuốc giảm đau nhanh chóng nhưng khi sử dụng nhiều cũng có các tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế, cách tốt nhất là phòng ngừa.

Giữ ấm cơ thể

Khi trời trở lạnh, cần mặc đủ ấm, hạn chế để chân, tay bị ẩm ướt sau khi gặp mưa. Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng, cần làm nóng/ấm xung quanh vị trí đau bằng dầu hoặc chườm nóng. Không nên xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau). Trong quá trình làm việc, không ngồi quá lâu trong một tư thế, thi thoảng nên đứng lên cho thoải mái. Khi làm nội trợ, không ngâm tay vào nước lạnh quá lâu, nên sử dụng găng tay dày khi tiếp xúc với nước.

Vận động phù hợp

Người bệnh thường có tâm lý chung sợ cử động, dẫn đến các khớp tê cứng và bệnh nặng thêm. Tuy vậy, người đau khớp vẫn cần vận động phù hợp như các môn bơi lội, dưỡng sinh, yoga… Ngược lại, cần tránh bóng đá, bóng chuyền, tennis, mang vác nặng…

Duy trì cân nặng hợp lý

Để đảm bảo hấp thu đầy đủ các vi chất cần thiết, trong đó canxi là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương, cần bổ sung trong bữa ăn hàng ngày cua, tôm, hải sản. Đồng thời, nên dùng các loại rau có màu xanh đậm (rau cải, súp lơ..), các loại trái cây (dâu tây, cà chua, đu đủ, cam, hạt điều…). Bên cạnh đó, cần hạn chế các chất kích thích, thịt đỏ, chất béo bão hòa, đồ ăn quá chua, quá mặn. Đặc biệt, cần duy trì cân nặng hợp lý để tránh gây áp lực cho các khớp, giúp khớp không bị thoái hóa sớm.

Uống nhiều nước

Nước chiếm 70% thành phần của sụn khớp, giúp duy trì sự trơn tru giữa hai đầu xương.Vì vậy, cần uống nước đầy đủ và hợp lý, nhất là về mùa đông, kể cả trời lạnh cũng không nên ngại uống nước.

Không tự ý dùng thuốc giảm đau

Khi khớp bị đau nhức, không nên tự ý mua thuốc giảm đau về dùng; tránh áp dụng các phương cách điều trị truyền miệng, những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nghiên cứu khoa học rõ ràng; nên đi khám bác sĩ sớm để được chỉ định điều trị phù hợp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.