- Nghe bạn gọi, bé Sang chạy lên lan can lầu 2 với ra ngoài rồi ngã xuống bị thanh sắt hàng rào đâm trúng ngực xuyên từ sau ra trước.

Sau 3 tuần điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé Nguyễn Thanh Sang (5 tuổi, ngụ TP.HCM) đã hoàn toàn khỏe mạnh khi xuất viện.

Nghẹt thở cứu bé 5 tuổi bị sắt đâm thủng tim
Bé Sang ngày xuất viện

Chị Nhung (mẹ bé Sang) cho biết, vào buổi tối, khi Sang chơi trong nhà thì nghe tiếng bạn gọi từ ngoài. Vì cửa chính bị khóa, bé liền chạy lên lan can tầng 2.

"Lan can cao hơn người nên Sang phải leo lên rồi ngó xuống tìm bạn, nhưng do chới với, bé bị ngã từ độ cao 8 m xuống hàng rào" – chị Lan kể.

Khi người nhà chạy ra thì hoảng hồn chứng kiến bé nằm ngửa trên hàng rào, bị thanh sắt đâm xuyên người, liền bế đi cấp cứu.

"Thấy máu ra quá nhiều, bố và cậu cố ôm chặt Sang nhưng máu vẫn chảy ướt hết cả áo 2 người" – chị Lan rùng mình kể lại.

Bé được chuyển tới BV Thống Nhất trong tình trạng vết thương xuyên thấu từ trước ra sau, da niêm nhợt nhạt, mạch khó bắt, huyết áp khó đo, xen kẽ đã có đợt ngưng tim.

Theo BS Trần Văn Sơn - Trưởng khoa ngoại tim mạch - lồng ngực, từ trước giờ đơn vị ít khi cấp cứu cho bệnh nhi, nhưng với bé Sang khi ấy rất nguy cấp, nếu chuyển viện có thể sẽ tử vong trên đường đi.

Hội ý nhanh, phía BV đã quyết định giữ bé lại chữa trị. Ngay sau đó bé được chuyển vào phòng mổ để khâu các vết thương, đồng thời phát lệnh báo động đỏ liên viện đến BV Nhi Đồng 1 nhờ hỗ trợ.

Quá trình phẫu thuật, ê-kíp BS vừa hồi sức, vừa truyền máu duy trì sự sống cho bệnh nhi.

Tuy nhiên, khi khâu xong, bé vẫn ra máu rất nhiều. Đúng lúc này, BS Đào Trung Hiếu - Phó GĐ kiêm Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 1 có mặt.

Nghẹt thở cứu bé 5 tuổi bị sắt đâm thủng tim
BS Đào Trung Hiếu cùng gia đình bé Sang

Nhận định bệnh nhi bị tổn thương nội tạng, BS Hiếu yêu cầu mổ ngực để kiểm tra, và phát hiện phổi, tim đã bị sắt đâm. Máu trào ra từ lỗ thủng ở tâm nhĩ.

Vị BS dùng ngón tay bịt lỗ thủng, ngừa máu chảy. Ê-kíp phẫu thuật nhanh chóng xử lý vết thương tim.

Sau ca mổ kéo dài nhiều giờ, tình trạng bé vẫn “ngàn cân treo sợi tóc”. Để việc điều trị được thuận lợi, bé Sang sau đó được chuyển qua BV Nhi Đồng 1.

Tại đây, các BS đã đưa ra quyết định cho bệnh nhi phẫu thuật lần 2. Từ đây, đã phát hiện máu tụ trong lồng ngực do cây sắt xuyên qua người gây tổn thương các cơ.

Ngoài ra, 3 xương sườn bé bị gãy, tổn thương cột sống khiến 2 chân bệnh nhi yếu hẳn đi. Ê-kíp BS lại nhanh chóng xử lý các tổn thương trong thời gian ngắn nhất.

“Cùng sự cố gắng của các bác sĩ 2 BV, cộng thêm may mắn, sau 2 cuộc phẫu thuật, bé Sang đã qua cơn nguy kịch” – BS Hiếu chia sẻ.

Những ngày sau, tình hình sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt, nhưng vẫn được theo dõi đặc biệt, phòng trường hợp có các biến chứng xảy ra.

Đến nay, bé đã hoàn toàn khỏe mạnh, các vết thương ở tim, cột sống đã lành. Bé đã có thể chạy nhảy, vui đùa với các bạn như trước.

Trưởng khoa ngoại tim mạch - lồng ngực BV Thống Nhất Trần Văn Sơn nhận định, việc giữ bé lại cấp cứu lúc ban đầu và mổ ngực kiểm tra tổn thương bên trong là 2 việc đã quyết định cứu bé khỏi “lưỡi hái tử thần”.

"Có những lúc tôi nghĩ đã mất bé rồi. Gia đình biết ơn các BS rất nhiều" – chị Nhung gửi lời.

Ghi nhận nỗ lực cứu chữa bé Sang, Sở Y tế TP.HCM đã có khen thưởng, trao bằng khen cho 2 BV Thống Nhất và Nhi Đồng 1, cùng ê-kíp BS.

* Tên bệnh nhi đã được thay đổi

Văn Đức

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.