Tỉ lệ ung thư miệng đã tăng tới 68% trong 20 năm qua và lối sống không lành mạnh là nguyên nhân chính, con số thống kê mới nhất cho biết.

Theo dữ liệu từ cơ quan nghiên cứu ung thư Anh, ung thư miệng đang gia tăng ở cả phụ nữ lẫn nam giới mọi lứa tuổi. 

Trong giai đoạn từ 1993-1995, có 8 trường hợp mắc bệnh/100.000 người. Con số này tăng lên 13 trường hợp/100.000 người từ 2012-2014.

Sống không lành mạnh dễ ung thư miệng

Với nam giới dưới 50 tuổi, tỉ lệ này tăng 67%. 20 năm trước có khoảng 340 người mắc bệnh mỗi năm trong nhóm tuổi này, và hiện tại con số là 640 người.

Với nam giới từ 50 tuổi trở lên, tỉ lệ tăng 59% khi hiện tại có khoảng 4.400 người mắc bệnh mỗi năm. Trong khi ung thư miệng phổ biến hơn ở nam giới, thì phụ nữ cũng chịu ảnh hưởng với mức tăng 71% trong vòng 20 năm qua.

Cơ quan nghiên cứu ung thư của Anh cho hay, cứ 9 trong số 10 trường hợp bị bệnh liên quan tới lối sống không lành mạnh. Những người hút thuốc lá có nguy cơ cao đặc biệt, trong khi uống rượu, có chế độ ăn ít trái cây và rau củ, bị nhiễm virus HPV cũng là nguyên nhân.

Ung thư miệng là thuật ngữ chỉ chung một số bệnh gồm ung thư môi, lưỡi, miệng (nướu răng và vòm miệng), amidan và phần giữa của họng.

Jessica Kirby, nhà quản lý thông tin y tế cao cấp của cơ quan nghiên cứu ung thư Anh cho biết: "Đáng lo lắng là bệnh ung thư miệng đang trở nên phổ biến hơn. Cần phát hiện bệnh càng sớm càng tốt".

Kirby nhấn mạnh: "Nếu có một vết loét hoặc đau trong miệng, lưỡi không nhanh chóng mất đi, một khối u nhú trên môi hoặc trong miệng, phần nổi đỏ hoặc trắng trong miệng hay khối u ở cổ mà không rõ nguyên nhân... thì phải nhanh chóng đi gặp bác sĩ".

Theo Kirby, lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ phát triển căn bệnh này ngay ở giai đoạn đầu tiên. Không hút thuốc lá, giảm uống rượu và ăn nhiều trái cây, rau quả có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng.

Ngoài ra, tiêm ngừa HPV sẽ giúp cơ thể chống lại lây nhiễm virus này qua đường miệng. Qua đó có thể ngăn chặn một loạt bệnh ung thư liên quan đến virus HPV.

Thái An (Theo Independent)

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.