Phát hiện sỏi thận, nam bệnh nhân từ chối điều trị tây y về nhà uống thuốc nam. Kết quả là sau hơn 1 năm điều trị, sỏi thận không những không hết mà một bên thận bị teo và suy thận cấp.

Lâu nay, việc sử dụng thuốc nam để điều trị bệnh luôn được các bác sĩ cảnh báo, nhất là đối với những căn bệnh như ung thư, xơ gan, sỏi thận hay đơn giản như việc bó xương, bó khớp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bỏ ngoài tai lời cảnh báo, nghe theo những lời giới thiệu có cánh của các lang băm, chữa bệnh theo kiểu tin đồn.

Khoa Thận Tiết niệu Bệnh viện Bạch Mai mỗi ngày tiếp nhận vài bệnh nhân đến khám cấp cứu vì tự ý dùng thuốc nam để chữa bệnh thận, trong đó nhiều nhất là sỏi thận. Đa số các trường hợp khi đưa đến bệnh viện đều đã ở giai đoạn muộn, thậm chí là đã bị teo, hoại tử… và có chỉ định phải phẫu thuật cắt bỏ.

Teo thận vì trị sỏi bằng thuốc nam

Rất nhiều bệnh nhân đã phải trả giá đắt vì tùy tiện sử dụng thuốc nam chữa sỏi thận.

Ông Bùi Công Doanh (62 tuổi, Kim Bôi, Hòa Bình) nhập viện trong tình trạng chân tay, mặt mũi phù nề, bí tiểu và liên tục xuất hiện những cơn đau tức bụng… Ngay sau khi thăm khám, các bác sĩ chỉ định nhập viện lọc thận ngay lập tức vì ngoài bị suy thận thì thận bên trái của bệnh nhân còn có dấu hiệu bị teo.

Theo chia sẻ của người nhà bệnh nhân, cách đây gần 2 năm, khi thấy đau lưng, mỏi gối, gia đình có đưa ông Doanh đi khám tại Hà Nội. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán thận có sỏi và cần phải nhập viện để tán sỏi. Thế nhưng cả bệnh nhân và người nhà đã từ chối điều trị để về nhà bốc thuốc thầy lang.

“Lúc đầu bố tôi uống thuốc thấy hiệu quả rất tốt, ra cả những viên sỏi bằng đầu đũa. Thấy vậy, bố tôi tăng cường uống thuốc nhiều hơn, nhưng không thấy ra sỏi nữa, nghĩ là hết rồi, ai ngờ khi thấy những dấu hiệu bất thường, đưa đi khám thì lại ra cơ sự này”, con trai ông Doanh kể lại.

Thực ra, những trường hợp như ông Doanh không phải là hiếm, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên đó chính là việc “nổ” quảng cáo của các “ông lang, bà lang” tự xưng. Theo đó, chỉ cần tra từ khóa “chữa sỏi thận bằng thuốc nam” trên google, ngay lập tức có hàng vạn kết quả hiện ra. Trong đó có không ít những lời giới thiệu có cánh như: “Ra sỏi thận chỉ bằng một nắm lá” hay “Sáng uống, chiều có thể ra sỏi”…

Teo thận vì trị sỏi bằng thuốc nam

PGS Đỗ Gia Tuyển khuyến cáo người dân không nên tự tiện dùng thuốc nam không nguồn gốc để điều trị sỏi thận.

PGS Đỗ Gia Tuyển - Trưởng khoa Thận tiết niệu, BV Bạch Mai không phủ nhận những tác dụng chữa bệnh của đông y. Tuy nhiên, việc điều trị phải theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa đông y có chứng chỉ hành nghề, có kinh nghiệm chữa bệnh và những bài thuốc đông y đó phải được nghiên cứu chứ không thể dùng theo kiểu truyền tai bằng các loại lá cây như lời quảng cáo.

PGS Tuyển khuyến cáo đối với bất kể bệnh nhân nào khi bị sỏi thận, đều phải được kiểm tra kỹ lưỡng bằng cách đo kích thước sỏi, thử nước tiểu… từ đó mới đưa ra hướng điều trị phù hợp với từng người, việc tự ý điều trị sỏi thận bằng thuốc nam rất nguy hiểm, đôi khi phải trả giá bằng cả tính mạng.

(Theo Khám phá)

Xem thêm: Thời khắc vàng cấp cứu đột quỵ ; Dè chừng đau đầu là mắc viêm gan
Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.