Tại sao thai phụ chỉ bị muỗi đốt cũng nhiễm virus Zika và có thể sinh con dị tật teo não? Dấu hiệu nghi nhiễm virus nguy hiểm này là gì? Phòng ngừa xử trí cách nào tốt nhất? Hãy đặt câu hỏi với chuyên gia Y tế TẠI ĐÂY

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, virus Zika có thể lây truyền từ mẹ sang thai nhi nếu thai phụ bị nhiễm trong những tháng đầu thai kỳ, và gây nguy cơ dị tật đầu nhỏ (teo não) cho trẻ, với các biểu hiện thiểu năng trí tuệ, khuyết tật vận động, liệt và nhiều bệnh khác.

Tư vấn: Dịch bệnh và Dị tật đầu nhỏ do virus Zika
- TS.BS Nguyễn Duy Ánh- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Đáng ngại là, thai phụ nhiễm virus Zika lại thường chỉ có biểu hiện lâm sàng nhẹ: sốt dưới 38 độ, viêm kết mạc hoặc xung huyết kết mạc, đau khớp hoặc phù quanh khớp, đau cơ. Khiến bệnh đầu nhỏ do virus Zika thường được phát hiện ở tháng cuối thai kỳ, khi người mẹ chỉ có thể giữ thai để sinh.

Nguy hiểm hơn, virus Zika dễ lây lan do muỗi đốt và có thể lây truyền qua đường tình dục. Theo nhận định của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh do virus zika đã trở thành bệnh lưu hành; với số địa phương có người mắc bệnh ngày càng mở rộng, và có thể bùng phát thành dịch trên diện rộng ở Việt Nam.

Tư vấn: Dịch bệnh và Dị tật đầu nhỏ do virus Zika
- BS. Phạm Hùng- Trưởng phòng Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

Tính đến ngày 20/11/2016 cả nước có 70 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó chủ yếu ở TP.HCM (với 62 trường hợp). Các địa phương khác cũng ghi nhận các ca bệnh, gồm Đăk Lăk, Bình Dương, Khánh Hòa, Phú Yên, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó một em bé 4 tháng tuổi ở Đăk Lăk là em bé Việt Nam đầu tiên được ghi nhận mắc dị tật đầu nhỏ do mẹ nhiễm virus Zika trong thai kỳ.

Dù dịch Zika đang “tiềm ẩn” khó lường ở Việt Nam, người dân lại có thể chưa nhìn thấy tính nghiêm trọng của dịch bệnh để có ý thức phòng ngừa cũng như xử trí đúng.

Để cung cấp cho bạn đọc hiểu biết cần thiết về dị tật đầu nhỏ do virus Zika, từ đó tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh, báo VietNamNet phối hợp với Bộ Y tế tổ chức buổi Tư vấn trực tuyến Dịch bệnh và Dị tật đầu nhỏ do virus Zika.

Khách mời:

- TS.BS Nguyễn Duy Ánh- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

- BS. Phạm Hùng- Trưởng phòng Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

Thời gian: 9h30 thứ Tư ngày 30/11/2016

Địa điểm: Tòa soạn báo VietNamNet, Tòa nhà C'land 156 Xã Đàn 2, Hà Nội

Kính mời bạn đọc đặt câu hỏi TẠI ĐÂY

Minh Tuấn

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.