Ngày 21/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội thảo "Điều trị nghiện ma túy tổng hợp dạng amphetamine" với sự tham gia của đại diện các Cục liên quan, bệnh viện và các chuyên gia y tế nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian trước, tình trạng nghiện ở Việt Nam chủ yếu là nghiện thuốc phiện như nghiện heroin, cocaine. Việt Nam đã triển khai chương trình điều trị Methadone trên toàn quốc rất hiệu quả. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng nghiện ma túy tổng hợp dạng amphetamine (ATS), và một số chất khác đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng.

Những báo cáo gần đây cho thấy, tỉ lệ thanh niên trẻ nghiện ma túy tổng hợp tăng nhanh tại một số khu vực như TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh thành khác. Hiện nay trên thế giới cũng đang phải đối diện với tình trạng này.

Ma túy tổng hợp dạng amphetamine thường làm thay đổi tâm trạng, suy nghĩ, hành vi của người sử dụng. Các chất kích thích dạng amphetamine bao gồm Methamphetamine (gây kích thích), hỗn hợp MDMA (gây "phê sướng"), chất gây ảo giác, chất Fenfluramine (gây mất cảm giác thèm ăn)...

Xu hướng sử dụng các loại ma túy tổng hợp đang gia tăng - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội thảo.

"Nghiện ma túy tổng hợp để lại hậu quả khôn lường, phụ thuộc vào thời gian và tần suất sử dụng ma túy. Sử dụng trong thời gian dài sẽ xuất hiện những rối loạn về mặt tâm lý, gây hoảng loạn, hoang tưởng, ảo giác khiến người sử dụng tưởng mình có khả năng như nhà tiên tri, có cảm giác phê sướng" - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.

Chia sẻ với phóng viên, TS Kiều Công Thủy, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết, trong năm 2016, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp nghiện ma túy tổng hợp. Đại đa số các đối tượng khi vào viện đã có rối loạn về mặt tâm thần như hoang tưởng, trầm cảm, lo âu, mất ngủ. Trong đó, phần lớn những đối tượng này đã sử dụng ma túy tổng hợp từ 3 năm trở lên, và thường là những đối tượng trẻ tuổi.

Tại hội thảo, các chuyên gia y tế nước ngoài cho biết, ở Mỹ những đối tượng có nguy cơ cao sử dụng ma túy tổng hợp dạng amphetamine là người nghèo đói, bị kỳ thị, buồn chán… Họ sử dụng ma túy tổng hợp với nhiều lý do khác nhau, phổ biến nhất là muốn có cảm giác vui sướng. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người sử dụng ma túy tổng hợp để tăng khả năng làm việc, giúp họ tỉnh táo hơn. Việc sử dụng ma túy tổng hợp trong thời gian dài sẽ tác động trực tiếp đến hệ miễn dịch, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc lây truyền HIV/AIDS.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, để đối phó với tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp, các nước trên thế giới đã triển khai nhiều biện pháp như dùng thuốc, điều trị tại cộng đồng. Những kết luận của các chuyên gia y tế cho rằng, đến thời điểm hiện tại các thuốc và điều trị bằng y học đều không đạt hiệu quả như mong muốn. Hiện chưa có thuốc nào mang tính đặc hiệu cho ma túy tổng hợp này. Biện pháp mà nhiều nước đang triển khai là điều trị tại cộng đồng, điều trị bằng liệu pháp tâm lý và phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy tổng hợp dạng amphetamine.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.