Ảnh minh họa.

Ung thư là căn bệnh nan y khiến nhiều người sợ hãi, không chỉ bởi các triệu chứng nặng nề mà còn bởi quá trình điều trị lâu dài và những biến chứng. Hiểu được điều đó, một nhóm các nhà khoa học ở Đức đã phát triển một liệu trình điều trị ung thư nhờ vào sự hỗ trợ của các môn thể thao vận động. Phương pháp này không chỉ giúp người bệnh giải tỏa tâm lý mà còn mang đến nhiều hiệu quả về điều trị.

Từng là một vận động viên chèo thuyền rất thành công nhưng cách đây không lâu, chị Renate Mucke đã bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Thông tin này thật sự là một cúc sốc tâm lý rất lớn khiến chị phải từ bỏ niềm đam mê thể thao mãnh liệt của mình.

Sau một khoảng thời gian điều trị tại bệnh viện, Renate đã quyết định quay trở lại với môn chèo thuyền yêu thích của mình dù tình trạng thể chất rất yếu, bởi thể thao không chỉ giúp chị có nhiều hi vọng hơn trong cuộc sống mà còn được chứng minh là một liệu pháp hiệu quả để đẩy lùi căn bệnh ung thư.

Chị Renate Mucke chia sẻ: "Mỗi lần được tiếp xúc với nước, tôi cảm thấy thật tuyệt vời. Khi chèo thuyền, tôi như được tiếp thêm một nguồn năng lượng mới. Nó giúp tôi cảm thấy yêu đời và quên mất rằng mình đang bị bệnh".

May mắn đã mỉm cười với Renate Mucke khi cuối cùng sức khỏe của chị đã dần hồi phục. Hiện tại, hy vọng của chị là góp phần giúp những người mắc bệnh ung thư biết được tầm quan trọng của các môn thể thao trong việc tiếp thêm sức mạnh để vượt qua bệnh tật.

Mỗi tuần một lần, chị lại cùng nhóm bạn chèo thuyền. Điều đặc biệt là tất cả những người tham gia hoạt động này đều là bệnh nhân ung thư. Giống như Renate, các thành viên còn lại cũng công nhận những tác động tích cực đến thể chất và tinh thần mà môn thể thao này đem đến cho họ.

Thể thao có tác động như thế nào đến các bệnh nhân ung thư? Đây câu hỏi đang được các nhà khoa học tại Bệnh viên Đại học Y thành phố Ulm, Đức nghiên cứu để tìm ra câu trả lời thích đáng.

Họ đã mở một lớp vận động nơi những bệnh nhân đang được điều trị ở bệnh viện sẽ kết hợp vận động thể chất. Tùy vào tình trạng bệnh, mỗi bệnh nhân sẽ có một liệu trình vận động phù hợp. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi những tác động của chúng đến người bệnh sau khi đã trải qua liệu trình điều trị kết hợp vận động thể thao.

Ông Jurgen Steinacker - Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y thành phố Ulm - chia sẻ: "Theo kết quả nghiên cứu, liệu pháp trị bệnh bằng thể thao có thể giúp giảm đến khoảng 50% nguy cơ hình thành thêm các khối u ở một số bộ phận trên cơ thể như ngực hay tuyến tiền liệt. Tất nhiên, liệu pháp này là không thể tách rời với phương pháp điều trị hóa học bắt buộc. Khi kết hợp chúng với nhau, chúng ta có thể sẽ thu được những kết quả điều trị rất khả quan".

Những bệnh nhân ung thư thường cảm thấy lo sợ, yếu đuối và tuyệt vọng, vì thế rất ít người bước ra ngoài và vận động cơ thể. Thế nhưng, với kết quả nghiên cứu này, các bệnh nhân được khuyên cần giữ một cuộc sống năng động bên cạnh thời gian điều trị tại bệnh viện. Bởi một tinh thần thoải mái, lạc quan và một cơ thể được làm việc đúng mức sẽ là một liều thuốc hiệu quả góp phần giúp đầy lùi các căn bệnh hiểm nghèo, trong đó có cả ung thư.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.