Hen suyễn là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở những người cao tuổi, bệnh hen suyễn dễ tái phát và tăng nặng. Trong thời điểm hiện nay, thời tiết miền Bắc trở nên lạnh, nhiệt độ hạ thấp, ẩm ướt nên người cao tuổi rất dễ tái phát cơn hen, thậm chí bệnh chuyển biến thành cấp tính.

Người bệnh có thể bị mắc hen suyễn từ khi còn nhỏ, ở trẻ em bệnh còn được gọi là hen phế quản, viêm phế quản co thắt. Một số trường hợp lúc nhỏ không bị hen nhưng về già lại mắc chứng bệnh này, hoặc có trường hợp hen lúc nhỏ, khi lớn lên thì bệnh biến mất nhưng khi về già thì bệnh lại tái phát, thậm chí kéo dài suốt đời.

Bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng Phạm Bích Đào cho biết: "Nguyên nhân gây nên hen suyễn rất đa dạng và phức tạp. Nguyên nhân thường gặp nhất là cơ địa dị ứng, khi gặp dị ứng nguyên xâm nhập vào cơ thể sẽ ngay lập tức xảy ra hiện tượng dị ứng gây co thắt phế quản và hen xuất hiện. Đây là phản ứng xảy ra giữa kháng nguyên lạ và kháng thể có sẵn trong máu làm xuất hiện cơn hen cấp tính do co thắt phế quản". Bác sĩ Đào cho biết thêm, đối với người cao tuổi, do chức năng cơ thể bắt đầu suy giảm nên rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, dễ bị kích ứng với các tác nhân lạ như lông vật nuôi, nấm mốc, bụi trong đệm, thảm trải nhà... Ngoài ra, có một số yếu tố có khả năng khiến cơn hen xuất hiện và diễn biến nặng ở người cao tuổi là thời tiết thay đổi thất thường, viêm mũi dị ứng, bệnh mề đay, viêm da dị ứng,...

Nếu người bệnh mắc hen suyễn trong một thời gian dài có thể bệnh sẽ chuyển biến thành tâm phế mạn hoặc viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh giãn khí phế quản hoặc bệnh khí phế thũng. Khi đã biến chứng thành các bệnh này, bệnh hen suyễn vẫn tồn tại nên càng khó khăn trong việc chữa trị. Ngoài ra, đối với người già, bệnh hen suyễn có thể diễn tiến thành những cơn hen cấp, có thể gây tử vong.

Đề phòng cơn hen, đặc biệt là những cơn hen cấp tính nguy hiểm, người bệnh nên khám định kỳ để có chỉ định dùng thuốc điều trị mỗi khi phát bệnh. Khi thời tiết chuyển mùa, đặc biệt là khi lạnh, rét, mưa ẩm, người bị hen suyễn cần mặc ấm và tránh gió, hạn chế đi ra ngoài. Người cao tuổi khi bị hen suyễn cần tăng cường sức khỏe, ăn uống điều độ, tránh những thức ăn dễ gây dị ứng với bản thân, không dùng bia rượu và các chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào.

Để phòng hen suyễn, người bệnh cũng phải luôn giữ nhà sạch sẽ, ít bụi bẩn, xác định tác nhân gây hen cho cơ thể và cố gắng tránh những nguồn tác nhân đó.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.