- Cứ khoảng 2 tuần khi bụng chướng to, căng tức, người phụ nữ Long An lại uống một nắm thuốc xổ để “ép” chất thải ra khỏi cơ thể.

Từ lúc còn trẻ, chị Trần Minh Thư (41 tuổi, ngụ tỉnh Long An) đãbị táo bón, càng ngày, tình trạng này cứ nặng dần lên.

Đặc biệt sau khi sinh con, chị lúc nào cũng phải mang theo thuốc xổ theo người. Chị chia sẻ, cứ khoảng 10 ngày tới 2 tuần, khi bụng chướng to, căng tức thì uống liền một lúc 6 - 7 viên thuốc xổ để “ép” chất thải ra khỏi cơ thể.

Căn bệnh khiến người phụ nữ 20 năm kè kè thuốc xổ
BS thăm khám cho chị Thư

Dù đã chạy chữa nhiều nơi, dùng đủ mọi loại nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm. Chứng táo bón không chỉ khiến người phụ nữ này hao tiền của mà còn khiến sinh hoạt hằng ngày của chị thực sự gặp ác mộng, tâm lý luôn căng thẳng.

Gần đây, chị quyết định tới Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) thăm khám. Ths BS Phan Văn Sử cho hay, kết quả chụp X- quang đại tràng có cản quang cho thấy bệnh nhân có đại tràng sigma dài nhiều, đại tràng ngang dài.

Do tình trạng táo bón lâu ngày, manh tràng bệnh nhân có dấu hiệu giãn. Đại tràng dài thường gây ra chậm nhu động đại tràng dẫn tới táo bón.

Để xác định chính xác nguyên nhân, chị Thư được cho thực hiện thêm X-quang đại tràng sau uống viên cản quang Sitzmarks có 24 vòng cản quang.

Qua 5 ngày vẫn còn tới hơn 80% số vòng (20 vòng) vẫn nằm trong lòng khung đại tràng - tập trung ở đoạn đại tràng sigma dài, thay vì bị tống ra ngoài theo đường tự nhiên chỉ sau 30 đến 38 giờ.

Các bác sĩ quyết định phải phẫu thuật cắt ngắn đại tràng sigma để điều chỉnh nhu động ở đoạn đại tràng này, giúp giải quyết tình trạng táo bón cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật được thực hiện qua nội soi ổ bụng đã cắt bỏ 80 cm đại tràng sigma đoạn dài bất thường, nối đại tràng - đại tràng bằng máy cắt nối nội soi (stapler).

Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt, bắt đầu được cho ăn cháo. Sau đó, chị Thư “sung sướng” khi có cảm giác đau quặn nhẹ bụng và đi vệ sinh bình thường lần đầu tiên trong nhiều năm qua.

Các BS Bệnh viện Bình Dân đánh giá, hiện nữ bệnh nhân đã hoàn toàn thoát khỏi tình trạng táo bón.

BS Sử cho biết thêm, táo bón ảnh hưởng đến chất lượng sống của bệnh nhân và là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh lý đường tiêu hóa như trĩ, nứt kẽ hậu môn, sa niêm trực tràng, lồng trực tràng ống hậu môn hay sa các tạng chậu khác.

Căn bệnh khiến người phụ nữ 20 năm kè kè thuốc xổ
Táo bón khiến nhiều người gặp khó trong sinh hoạt

Táo bón mạn do chậm nhu động đại tràng chiếm 15% đến 37% các trường hợp bón và thường gặp ở nữ giới.

Bệnh lý này có thể được điều trị bằng ngoại khoa - cắt bỏ bán phần hay toàn phần đại tràng qua nội soi, với vết mổ rất nhỏ, hậu phẫu nhẹ, thời gian nằm viện ngắn.

Nếu không can thiệp sớm, sẽ dẫn đến hậu quả đại tràng giãn lớn một đoạn hoặc toàn bộ đại tràng, đại tràng mất khả năng vận chuyển phân gây tình trạng ứ đọng kéo dài, tạo thành sỏi phân trong lòng đại tràng và gây tắc ruột do sỏi phân.

* Tên nữ bênh nhân đã được thay đổi.

Văn Đức

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.